LÃO THÍNH Ở NGƯỜI CAO TUỔI

LÃO THÍNH Ở NGƯỜI CAO TUỔI

Bệnh lão thính, hay còn gọi là suy giảm thính giác là căn bệnh thường thấy ở người có tuổi. Mặc dù những người trẻ thường cho điều đó là bình thường, vì “tuổi già mà”, nhưng đôi khi ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống của người cao tuổi.

Biểu hiện của bệnh lão thính

– Người già cảm thấy khó khăn trong việc hiểu những gì mọi người đang nói, đặc biệt là khi có nhiều người nói hoặc có tiếng ồn xung quanh. Bạn có thể nghe thấy tiếng nói của người nào đó, nhưng không phân biệt được từng từ cụ thể.

– Khó nghe khi nói chuyện điện thoại.

– Xem tivi bật âm lượng của TV quá lớn khiến những người khác phàn nàn.

– Cảm giác như những người khác nói quá nhỏ.

– Tai có thể bị đỏ, ngứa hoặc có mủ, có chất lỏng do chấn thương.

Nguyên nhân gây lão thính

Môi trường sống nhiều tiếng ồn

Việc tiếp nhận liên tục những âm thanh lớn sẽ khiến cấu trúc mỏng manh của tai trong bị tổn thương, dẫn đến giảm thính lực. Những người phải làm việc trong môi trường ồn (như các nhân viên các bar, sàn nhảy, thợ hàn, phi công, tiếp viên hàng không…) có nguy cơ giảm thính lực cao hơn, và bệnh điếc sẽ tiến triển nhanh hơn.

Tai gặp vấn đề

Nguyên nhân khác có thể do sự tích tụ ráy tai, có vật trong tai, nhiễm trùng tai, chấn thương…

Việc suy giảm thính giác cũng bị ảnh hưởng do rất nhiều yếu tố như sự xơ cứng của các mạch máu trong ốc tai gây rối loạn sinh hóa nội dịch tai trong và làm ảnh hưởng tới hoạt động giác quan của ốc tai.

Di truyền

Các yếu tố di truyền thúc đẩy nhanh quá trình lão hóa chung của toàn cơ thể. Với những gia đình có di truyền về điếc, thậm chí ở tuổi 40 – 50 đã có thể gặp phải vấn đề lão thính. Một vài yếu tố di truyền góp phần gây ra điếc là rối loạn trong quá trình tạo xương, Hội chứng Cockayne, Hurler, Hunter, viêm thận di truyền…

Tuổi tác

Sự giảm sút của các hóc-môn tuyến thượng thận và sinh dục làm gia tăng sự giảm thính lực ở người cao tuổi. Khi tuổi trên 50 da ống tai ngoài dần dần bị teo, mất nước, ứ đọng ráy tai tạo thành nút ráy trong khi đó màng nhĩ dày đục, mất bóng, xuất hiện các mảng xơ nhĩ, chuỗi xương con nằm trong tai giữa bị xốp, có hiện tượng canxi hóa các khớp xương làm cho việc dẫn truyền âm thanh bị giảm.

Quá trình lão hóa làm tổn thương các tế bào nghe tại tai trong ngày càng nặng lên theo tuổi. Chính bởi vậy, khoảng 50% những người tuổi trên 65 – 70 gặp vấn đề về thính lực.

Thói quen sống

Việc sử dụng các chất kích thích như rượu, thuốc lá kéo dài cũng là tác nhân làm nặng thêm sự giảm thính lực ở người già. Đặc biệt, quá trình sử dụng thuốc chứa chất độc tố gây hại đến thần kinh như kháng sinh liều cao và thuốc trị sốt rét có thể tổn thương đến ốc tai. Chính điều này có thể dẫn đến việc giảm thính lực (loại điếc tiếp nhận) ở bất kỳ độ tuổi nào.

Chưa được quan tâm đúng mức

Vấn đề về thính giác của người già thường không được sự quan tâm đúng mức của con cháu do chưa hiểu một cách đầy đủ về tầm quan trọng cũng như khả năng điều trị, họ ngại tiếp xúc vì phải nói to hơn, khiến người già phải chịu đựng và thêm cô đơn.

Thực tế là bệnh lão thính vẫn có nhiều khả năng cải thiện, tùy thuộc vào mức độ. Người thân nên có biện pháp để giúp người già có thể tận hưởng cuộc sống vui vẻ hơn.

Phòng tránh bệnh lão thính

Nếu phải làm trong môi trường nhiều tiếng ồn, bạn nên giám sát thời gian tiếp xúc của bạn với những âm thanh lớn, và nên có định kỳ 15 phút yên tĩnh để giải lao.

Tránh môi trường âm thanh độc hại có khả năng nguy hiểm cho thính giác của bạn như nơi biểu diễn âm nhạc lớn, các công cụ điện kêu to, nơi có nhiều xe cộ chạy qua, vận hành và lái xe với các cửa sổ xuống ở tốc độ cao….

Khi tiếp xúc với môi trường có âm thanh lớn nên bảo vệ thính giác bằng những miếng nút tai để chống ồn.

Nếu bạn nghi ngờ mình bị mất thính lực hoặc nhận thấy những thay đổi đột ngột về vấn đề nghe, hoặc thấy bị đau tai nên đi khám bác sỹ.

Các biện pháp cải thiện thính lực

– Sử dụng các thuốc tăng tưới máu vi mạch và tăng sử dụng oxy ở các tế bào thần kinh như lucidril, vincamin, nootropin, duxil, serC…

– Nhóm thuốc nội tiết: oestrogen với phụ nữ mãn kinh, testosterol với nam, các hoóc-môn tuyến yên… để bù lại sự thiếu hụt ở người cao tuổi.

– Nhóm vitamin: vitamin A chống tiếng ồn và tạo thuận lợi cho sự tái sinh của các mô liên kết nói chung cũng như của cơ quan thính giác nói riêng. Có thể kết hợp với vitamin B, vitamin E…

– Máy trợ thính là một biện pháp quan trọng trong việc cải thiện thính lực tuy nhiên phải có chỉ định và hiệu chỉnh máy nghe phù hợp với từng bệnh nhân

– Ngoài ra, một số trường hợp đặc biệt mà người cao tuổi vẫn cần đến sức nghe để làm việc như những chính khách, nhà ngoại giao… không muốn sử dụng máy nghe có thể phẫu thuật để cấy điện cực ốc tai hoặc điện cực thân não. Để quá trình suy giảm thính lực tiến triển chậm giúp cho chất lượng cuộc sống luôn được đảm bảo thì việc duy trì một cuộc sống lành mạnh kể cả về thể chất lẫn tinh thần là một yếu tố được đề cao.

Nguồn: histyle.vn