Ngủ khi bay không phải lúc nào cũng tốt, nhưng có những khoảng thời gian dù mệt cũng không nên ngủ.

Nếu bạn phải bắt một chuyến bay trái giờ như quá sớm hoặc quá muộn. Khi ngồi vào ghế, cơn ngái ngủ sẽ dễ đưa bạn vào giấc ngủ dễ dàng.Tuy nhiên, ngủ trong suốt lúc cất cánh hay hạ cánh hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe của bạn. Theo trang tin y khoa MedlinePlus, trực thuộc Thư viện y khoa quốc gia Hoa Kỳ, ngủ lúc cất cánh hay hạ cánh tạo ra hàng loạt sự cố về sức khỏe, trong đó có cả tổn hại vĩnh viễn về tai.Lý do của việc tổn hại tới tai là áp suất không khí trong máy bay thay đổi đột ngột khi hạ cánh và cất cánh. Theo như giải thích từ các chuyên gia, sự thay đổi đột ngột tình trạng áp suất ảnh hưởng đến áp suất trong tai. Nó tạo khoảng chân không trong vòi nhĩ khiến tai cảm thấy như bị khóa lại và nghe khó khăn hơn.

Điều quan trọng trong giai đoạn cất và hạ cánh, bạn nên thư giãn và thức để cơ thể có thể thích nghi với áp suất thay đổi, kèm theo đó là mở và làm sạch vòi nhĩ Eustachian. Nếu bạn ngủ, cơ thể gần như ngừng cơ chế thích nghi này và không làm gì để giảm sự mất cân bằng áp suất. Tai của bạn như đóng lại và phải đối mặt với vấn đề như: chóng mặt, nhiễm trung tai, tổn thương màng nghĩ hay tệ hơn là chảy màu cam và giảm thính lực.

Một mẹo rất phổ biến để làm giảm sự mất cân bằng là ngáp và nuối thường xuyên (uống nước, ngậm kẹo, nhai kẹo cao su để tạo nước bọt liên tục). Bạn có thể thử thở mạnh qua mũi bằng cách bóp chặt một phần mũi. Hành động này sẽ làm giảm áp lực áp suất được tạo nên.

Đó là những cách giúp bạn có chuyến bay an toàn cho sức khỏe, có thể bạn hơi khó chịu một chút, để bớt căng thẳng hãy đeo tai nghe và bật bản nhạc bạn yêu thích. Khi đã hoàn tất việc cất cánh, dựa lưng, nhắm mắt và ngủ thoải mái và đừng quên thức dậy trước khi máy bay hạ cánh, để lặp lại những hành động như đã nói ở trên.

Nguồn: Travel and Leisure

Đặt lịch hẹn