fbpx

Hỏi đáp thường gặp về thiết bị trợ thính và chăm sóc sức nghe

Đây là chuyên mục tham khảo những thắc mắc bạn có thể gặp liên quan đến:

– Máy trợ thính,

Ốc tai điện tử,

Trị liệu ngôn ngữ AVT

Thiết bị thính học.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giải đáp những thắc mắc về chăm sóc thính lực để giúp bạn có sức nghe khỏe mạnh. Có lẽ sẽ không đủ câu hỏi để bao quát nhiều vấn đề khác nhau, nếu có thắc mắc đừng ngần ngại chat trực tiếp hoặc gửi email cho chúng tôi trong trang liên hệ. Chúng tôi sẽ trả lời sớm nhất có thể!

MÁY TRỢ THÍNH

Những dấu hiệu nhận biết trẻ nghe kém?

Khi trẻ có một trong những biểu hiện sau, cần đưa trẻ đi khám để được chẩn đoán để có giải pháp can thiệp sớm.

–    Không giật mình khi nghe những âm thanh lớn.

–    Không phân biệt được âm thanh đến từ đâu. Những trẻ 5, 6 tháng tuổi có thính lực bình thường thì thường quay đầu hoặc đảo mắt để tìm hướng âm thanh phát ra, ngược lại với trẻ nghe kém thì không có biểu hiện này.

–    6 tháng tuổi mà vẫn không có biểu hiện, phản ứng gì với âm thanh

–    Trẻ được 1 tuổi không có phản ứng với những câu đơn giản như “ ba, bà, mẹ,…”

–    Trẻ 2 tuổi vẫn chưa bập bẹ được và chưa hiểu lời nói, có biểu hiện chậm nói.

–    Thường hay đến gần nơi có nguồn âm thanh phát ra như tivi, hay vặn âm thanh lớn lên, hay hỏi lại.

–    Trẻ ngại tiếp xúc với người lạ, không có dấu hiệu phát triển ngôn ngữ

–    Trẻ thường hay lúng túng khó định hướng được nguồn âm thanh.

Việc phát hiện sớm trẻ bị khiếm thính quan trọng như thế nào?

Thông thường trẻ em trong quá trình phát triển có nghe được mới học nói được. Trẻ bị giảm thính lực mà không được hỗ trợ sớm về nghe thì dù cơ quan phát âm không có khiếm khuyết gì cũng bị ảnh hưởng đến khả năng nói của trẻ.

Ba năm đầu đời của trẻ có ý nghĩa quan trọng với việc phát triển ngôn ngữ và các tư duy của trẻ. Dù nghe bình thường hay khiếm thính hoàn toàn vào 3-4 tháng tuổi, trẻ vẫn phát ra các âm bập bẹ. Trẻ có thính giác bình thường phát ra các âm ơ a… ngẫu nhiên. Sau nhiều lần nghe âm thanh và tiếng nói của những người xung quanh, trẻ tự chỉnh sửa và bắt đầu lập lại được các từ dễ nhất. Cứ như thế ngôn ngữ được hình thành theo sự nghe – phát âm lặp đi lặp lại. Trẻ khiếm thính không nghe được các âm tự mình phát ra và các âm xung quanh mình nên không thể tự chỉnh sửa và phát lại các âm, dần trẻ sẽ không nói được. Nếu không phát hiện và can thiệp kịp thời thì sau vài tháng, tiếng bập bẹ giảm dần và mất hẳn. Nếu trẻ khiếm thính đã im lặng trong thời gian dài thì sau đó rất khó để tập cho trẻ phát âm trở lại.

Mất thính lực không chỉ liên quan đến tai mà còn liên quan đến não. Tai của chúng ta chỉ là con đường truyền âm thanh vào não. Chúng ta nghe bằng não, trung khu thính giác của não có thể chỉ phát triển & tăng trưởng khi nó được kích thích bởi âm thanh nhận vào. Không có sự tiếp cận với âm thanh vùng ngôn ngữ ở não cũng sẽ không phát triển dẫn đến chậm phát triển ngôn ngữ và khó khăn trong việc học tập.  một trong những nhiệm vụ phục hồi chức năng sớm là duy trì và khuyến khích trẻ phát âm từ lúc còn rất nhỏ. Càng lớn khả năng hình thành ngôn ngữ càng giảm sút. Đợi đến 4-5 tuổi mới dạy cho trẻ khiếm thính nặng thì không bao giờ có được giọng nói chuẩn.

Do vậy phát hiện sớm và can thiệp sớm trẻ khiếm thính rất quan trọng cho sự phát triển ngôn ngữ và hòa nhập cuộc sống của trẻ về sau. Mọi gia đình cần chú ý đến các dấu hiệu nhận biết sự bất thường về khả năng nghe của trẻ, để kịp thời đưa trẻ đến các cơ sở chuyên khoa, khám chẩn đoán sớm, để được tư vấn và có giải pháp can thiệp sớm.

Những sự cố thường gặp khi sử dụng máy trợ thính và cách khắc phục

Máy trợ thính là một thiết bị hữu ích, luôn gắn liền với người giảm thính lực để hỗ trợ nghe. Nếu có sự cố xãy ra, bạn cũng có thể tự kiểm tra và khắc phục nhanh chóng theo hướng dẫn nhanh dưới đây cho những sự cố đơn giản:

Nên làm gì khi trẻ đã xác định bị khiếm thính ?

Khi đã phát hiện nghe kém, dù ở mức độ nào cũng cần phải có các giải pháp can thiệp sớm đeo máy và huấn luyện để giúp trẻ phát triển khả năng nghe nói về sau. Tất nhiên dù cho trẻ đeo máy loại nào cũng không thể đưa sức nghe của trẻ trở lại bình thường, nhưng 2 giải pháp dưới đây là chọn lựa duy nhất giúp cho trẻ học nghe – nói.

Tìm hiểu thêm: NÊN LÀM GÌ KHI TRẺ ĐÃ XÁC ĐỊNH BỊ KHIẾM THÍNH?

Làm sao để con bạn hứng thú mang máy trợ thính?

  1. Màu sắc: máy trợ thính và núm tai có rất nhiều màu sắc khác nhau, hãy khuyến khích bé chọn lấy màu sắc mà bé yêu thích nhất.
  2. Phụ kiện: Các phụ kiện cho MTT như  vỏ máy…Có thể biến MTT trở thành 1 phụ kiện thời trang đẹp mắt
  3. Hiệu quả: Hãy chỉ cho bé nhận biết được những âm thanh xung quanh mà bé có thể nghe được nhờ chiếc MTT.
    Khi bé thấy được những ích lợi này, chắc chắn bé sẽ không muốn tháo chiếc MTT ra khỏi tai nữa
  4. Vui vẻ: Chiwi là 1 linôh vật màu xanh rất đáng yêu sẽ khuyến khích bé trở nên yêu thích MTT hơn nữa.
    Hãy cho bé chơi game Chiwi tại web site:  https://www.quangduc.vn/game-chiwi-cho-tre-hoc-va-choi-voi-may-tro-thinh-465.aspx
  5. Nguồn cảm hứng: Có rất nhiều những người khiếm thính rất nổi tiếng. Hãy cho bé biết rằng bé có thể làm được rất nhiều thứ trong cuộc sống giống như những người thành công khác.

Bao lâu thay máy trợ thính một lần

Phụ thuộc nhiều yếu tố như: vệ sinh máy, nhu cầu nghe, chỉ định của tư vấn, công nghệ của máy…

Chi tiết xem trong bài: BAO LÂU NÊN THAY MÁY TRỢ THÍNH MỚI MỘT LẦN

ỐC TAI ĐIỆN TỬ

Bộ cấy cố định bằng 2 vít nhỏ như vậy có an toàn không với trẻ nhỏ hiếu động?

[Đang cập nhật]

Nguy cơ viêm màng não kéo dài trong thời gian bao lâu?

[Đang cập nhật]

Phương pháp điều trị nào cần tránh đối với người có cấy ốc tai?

[Đang cập nhật]

Mỗi lần Mapping là chuyên gia thính học làm những gì? Phải Mapping bao nhiêu lần thì trẻ có thể nghe và nói?

[Đang cập nhật]

Tại sao trong phòng mapping nghe rất tốt mà khi vào môi trường đông người là rất khó nghe, có thể hiệu chỉnh để có thể nghe được trong môi trường ồn không?

[Đang cập nhật]

Sao bé của tôi không phát triển như bé cấy điện cực hãng khác?

[Đang cập nhật]

Kỹ thuật cấy ốc tai thông thường là gì?

Kỹ thuật cấy ốc tai thông thường là kỹ thuật khoan giường. Khoan giường là mài xương sọ tạo hố đỡ để cố định bộ cấy của ốc tai điện tử. Kỹ thuật này sẽ gây ra các phiền phức như sau:

  • Tổn thương xương sọ.
  • Tăng thời gian phẫu thuật.
  • Tăng liều lượng thuốc mê.
  • Tổn thương màn cứng.
  • Tăng thêm rủi ro phẫu thuật.

Sau khi cấy ốc tai điện tử, tôi/con tôi có thể nghe nói như người bình thường không?

– Đối với một người nghe kém nặng đến điếc sâu, ốc tai điện tử có thể giúp họ “nghe” lại gần với mức của người bình thường, nhưng để “nói” được thì cần phải trãi qua quá trình trị liệu ngôn ngữ tích cực

– Đối với trẻ em (dưới 3 tuổi) nghe kém nặng đến điếc sâu bẩm sinh, việc can thiệp sớm và huấn luyện nghe – nói đúng liệu pháp khi sử dụng máy trợ thính/ốc tai điện tử một cách hợp lý có thể giúp trẻ học ngôn ngữ và theo kịp một trẻ bình thường.

– Đối với người lớn nghe kém nặng đến điếc sâu đã có ngôn ngữ, việc sử dụng ốc tai điện tử có thể giúp họ nghe tốt hơn so với nghe bằng máy trợ thính, có thể điều chỉnh độ lớn giọng nói bản thân cho phù hợp. Nhiều người sau thời gian phục hồi chức năng có thể cảm nhận được âm thanh nhỏ, vừa và lớn, một số khác có thể nghe được điện thoại và tận hưởng âm nhạc tốt hơn, xem tivi dễ dàng hơn trước.

– Đối với người lớn nghe kém nặng đến sâu chưa có ngôn ngữ, việc sử dụng ốc tai điện tử có thể giúp người đó kết nối lại với thế giới âm thanh, có thể giúp họ nhận diện các âm thanh trong cuộc sống, có thể nghe được cảnh báo để tránh khỏi các nguy hiểm xung quanh, v.v. Nếu cố gắng tham gia phục hồi chức năng triệt để, người đó có thể dùng một số lời cơ bản để giao tiếp, có thể nhận diện một số lời nói đơn giản của người quen thuộc, nhưng sẽ không thể giúp họ nghe – nói như một người bình thường.

  • Tổn thương màn cứng.
  • Tăng thêm rủi ro phẫu thuật.

Bệnh lý TMH ảnh hưởng như thế nào sau khi cấy ghép ốc tai?

[Đang cập nhật]

Những phương pháp chẩn đoán nào không thể thực hiện với người có cấy ghép?

[Đang cập nhật]

Trong sinh hoạt, du lịch bằng hàng không thì cần lưu ý điều gì?

[Đang cập nhật]

Tôi phải xử lý thế nào với bộ xử lý âm thanh nếu bé không thể nghe hay phản ứng?

[Đang cập nhật]

Tại sao lần đầu bật máy bé nghe được âm thanh, nhưng lần mapping sau lại không thể nghe được âm thanh tương tự?

[Đang cập nhật]

Kỹ thuật cấy ốc tai của Oticon Medical là gì?

Kỹ thuật cấy ốc tai của Oticon Medical không thực hiện bước khoan giường do hệ thống cố định bằng vít. Vít này có kích thước nhỏ gọn, vặn cố định trực tiếp vào bề mặt xương sọ. Vít cố định làm bằng titanium thân thiện với cơ thể người, không gây thải ghép.

Có phải ốc tai điện tử là giải pháp nghe tối ưu nhất cho trẻ khiếm thính bẩm sinh không?

Trước đây trẻ khiếm thính bẩm sinh thường phải chấp nhận vào trường khuyết tật để học ra dấu bằng tay, hiểu lời nói bằng đọc hình miệng… và trẻ đã mất đi cơ hội hòa nhập xã hội. Cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, các thiết bị hỗ trợ khám và điều trị nghe kém không ngừng phát triển. Máy trợ thính đã mang lại cho trẻ cơ hội lớn trong việc hồi phục khả năng nghe, phát triển các kỹ năng ngôn ngữ, giúp trẻ học tập, giao tiếp xã hội, hòa nhập cộng đồng, cũng như giúp giảm gánh nặng cho bản thân trẻ, gia đình và xã hội. Tuy nhiên, khi mức nghe kém quá nặng thì máy trợ thính hầu như không còn hỗ trợ được nữa, lúc đó cần đến giải pháp cấy Ốc tai điện tử.

Sự khác biệt giữa ốc tai và máy trợ thính là sóng âm nhận được bởi ốc tai điện tử được xử lý và biến đổi thành xung điện thay vì chỉ khuếch đại âm thanh đầu vào, dựa vào chức năng còn sót lại của tế bào giác quan trong ốc tai của máy trợ thính. Ốc tai cấy ghép bỏ qua các tế bào lông trong ốc tai bị tổn thương, thay thế chức năng của chúng, biến đổi âm thanh thành các tín hiệu điện thông qua điện cực đặt bên trong ốc tai. Từ đó tín hiệu này được chuyển đến các tế bào của hạch xoắn rồi theo dây thần kinh thính giác đến vỏ não. Chính điều này sẽ giúp cho trẻ cải thiện khả năng nhận thức được âm thanh và hiểu được lời nói. Nếu trẻ được cấy trong khoảng từ 1 đến 3 tuổi, hiệu quả sẽ cao hơn cấy sau đó. Chỉ sau 2-3 năm trị liệu ngôn ngữ, trẻ sẽ có thể hòa nhập vào các trường bình thường

Nghe qua ốc tai điện tử có giống như người có thính giác bình thường?

Từ những người đã nghe được âm thanh trước khi bị giảm thính lực nặng, cho biết rằng âm thanh của ốc tai điện tử khác với “thính giác bình thường”. Người được cấy điện cực ốc tai giai đoạn đầu sẽ nghe âm thanh điện, giống như tiếng của “kim loại”, hoặc như tiếng phát qua người máy, như tiếng “vịt Donald”…. nhưng qua quá trình Mapping và trị liệu ngôn ngữ, nhận thức này thay đổi theo thời gian, hầu hết người được cấy sẽ cảm nhận quen dần âm thanh nhân tạo này sau vài tuần, việc nghe hiểu sẽ trở nên tốt hơn.

TRỊ LIỆU NGÔN NGỮ AVT

AVT là gì?

AVT là từ viết tắt của auditory verbal therapy, tạm dịch: liệu pháp thính giác – lời nói, là một chuyên ngành được thiết kế dựa trên tiến trình phát triển ngôn ngữ của trẻ nghe bình thường để chỉnh sửa/ củng cố việc trẻ khiếm thính hiểu lời nói và tập nói khi sử dụng sức nghe đã được hỗ trợ phù hợp.

Còn một thuật ngữ (tên gọi) hay dùng là Trị liệu ngôn ngữ.

Hiệu quả của việc huấn luyện nghe nói cho trẻ điếc trước ngôn ngữ sau cấy ốc tai phụ thuộc vào những yếu tố nào?

a/ Sớm: Khoảng thời gian tối ưu dành cho việc học

“Thời thơ ấu là thời gian then chốt nhất và nhạy cảm nhất trong sự phát triển của trẻ con. Nghiên cứu của chúng tôi và những công trình khác chứng minh rằng trong những năm đầu đời, các thành phần của sự phát triển trí tuệ, xúc cảm và nhân cách đã được xác nhận.” (Brazelton & Greenspan, 2000)

* Không có âm thanh, não sẽ sắp xếp tổ chức theo cách riêng của nó để tiếp nhận thông tin theo giác quan khác, thường là thị giác.

b/ Công nghệ trợ thính (máy trợ thính hoặc/và ốc tai điện tử) được lắp đặt và hiệu chỉnh phù hợp.

  • “Nghe lỏm/ lắng nghe ngẫu nhiên” là rất quan trọng,
  • 90% trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ biết về thế giới của chúng là thông qua học một cách ngẫu nhiên.

c/ Phụ huynh ( qua sự hướng dẫn của giáo viên trị liệu) hợp tác tốt trong việc giúp trẻ luyện tập để phát triển thính giác cách tích cực và tự động, để trẻ nghe – hiểu được lời nói và những âm thanh trong cuộc sống.

* Sự hợp tác – tính kiên trì – sự nhất quán trong huấn luyện trẻ của phụ huynh

* Sự kiểm soát hành vi của trẻ từ ohụ huynh

d/ Những chiến lược và kỹ thuật phù hợp dẫn dắt trẻ khiếm thính tiếp cận các mốc của sự phát triển của trẻ con bình thường, đặc biệt là . . .

e/ Chương trình: Bảng đánh giá sự phát triển của trẻ con bình thường với các mốc của sự phát triển, đặc biệt là  . . .

f/ Bản thân đứa trẻ:

Tính cách

Trí thông minh

Sức khỏe, không có kèm những bất lợi khác.

Cấu trúc hệ thống thính giác, số lượng thần kinh thính giác khỏe  . . .

g/ Mong muốn của gia đình

h/ Môi trường trẻ sống

Bé nên học mấy buổi một tuần? Về nhà nên học bao nhiêu giờ một ngày?

  • Được xem xét dựa trên các yếu tố:

Kỹ năng của phu huynh: khi phụ huynh chưa có những kỹ năng cần thiết, nên học 2 – 3 buổi/tuần; khi phụ huynh đã có kỹ năng, gia đình ở cách xa nơi hoc, nên học 1 buổi/tuần hay có thể học 2buổi/tháng hay cũng có thể học từ xa qua điện thoại, các ứng dụng của công nghệ thông tin . . . Vấn đề không phải ở số giờ bé học với cô mà là số giờ phụ huynh tương tác đúng phương pháp.

Tuổi của bé:

Mức độ nghiêm trọng/cần của sự chậm trễ, của lời nói

Những khuyết tật đi kèm

. . .

  • Về nhà: bé cần được tương tác với ba mẹ, người thân mọi lúc, mọi nơi.
  • Gia đình hãy cho bé được tắm mình trong ngôn ngữ, nghĩa là lúc nào bé cũng được nghe nói đúng ý nghĩa củ sự vật, sự kiện.

Can thiệp sớm là gì?

  • Là việc lập kế hoạch và cung cấp các dịch vụ có chất lượng mang tính hỗ trợ nhu cầu – khả năng của trẻ và gia đình trẻ để thúc đẩy sự phát triển của trẻ từ lúc được chẩn đoán là bị khiếm khuyết đến khi trẻ đi học tiểu học.
  • Sự hỗ trợ được thực hiện bằng những tiết cá nhân có thể diễn ra tại nhà hoặc tại các cơ quan chức năng: trường mẫu giáo, trung tâm giáo dục trẻ khiếm thính, công ty trợ thính . . .
  • Việc can thiệp được thực hiện càng sớm thì càng tốt cho trẻ.

Ta dạy AVT cho trẻ khiếm thính để làm gì?

Để giúp trẻ khiếm thính đắc thủ tiếng mẹ đẻ qua việc tiếp cận ( bắt kịp ) tiến trình phát triển thính giác và ngôn ngữ của trẻ con bình thường. Nói cách khác, để giúp trẻ khiếm thính giao tiếp tự tin với mọi người bằng ngôn ngữ nói để có thể hòa nhập, học tập với những trẻ đồng trang lứa có sức nghe bình thường.

Sao con tôi chưa nói được âm này, âm kia hay chưa nói được câu dài?

Trước khi tìm câu trả lời cho câu nói trên, chúng ta cần đánh giá xem trẻ đang ở độ tuổi lắng nghe nào.

Chúng ta không thể yêu cầu một bé nghe bình thường 6 tháng tuổi nói “mẹ” được vì trẻ con nghe được bình thường sẽ nói được một số từ đơn như: ba, mẹ, bà, mâm, . . . khi trẻ được một tuổi. Có thể có một vài bé nói đươc ba, mẹ khi mới 8 – 9 tháng tuổi, nhưng đó là những trường hợp ngoại lệ.

Ở nhà, làm sao cho bé nghe được tốt?

6/ Ở nhà, làm sao cho bé nghe được tốt?

Nói gần bên tai trẻ, lưu ý tai có công nghệ trợ thính ( ốc tai, máy trợ thính);

Nói với độ lớn và tốc độ vừa phải, nhẹ nhàng vì nếu lời nói phát ra to quá sẽ bị méo tiếng làm cho trẻ khó nghe hơn;

Lặp đi lặp lại nhiều lần với trẻ và với giọng diễn cảm rõ ràng;

Giảm thiểu những âm nền bằng nhiều cách như: tắt quạt, tắt Tivi,  . . .;

Không cho trẻ chơi trò chơi trên ipad, điện thoại thông minh . . .;

Dùng những chiến lược và kỹ thuật phù hợp.

Trẻ khiếm thính cần theo chương trình can thiệp sớm nào?

  • Chương trình can thiệp sớm cung cấp cho phụ huynh sự hỗ trợ mang tính chuyên nghiệp.
  • Chương trình can thiệp sớm trẻ khiếm thính có thể được thực hiện theo các đường hướng khác nhau: thính giác – lời nói, sử dụng ngôn ngữ ký hiệu…
  • Phụ huynh trẻ khiếm thính muốn con mình giao tiếp bằng phương tiện gì? Bằng tai và miệng, bằng tay và mắt,…
  • Phụ huynh trẻ khiếm thính cần sớm biết khả năng của trẻ, chất lượng công nghệ hỗ trợ trẻ, (được các nhà chuyên môn tư vấn sau khi có chẩn đoán đầy đủ về sức nghe của trẻ khi không có và khi có mang công nghệ trợ thính hỗ trợ), . . . để lựa chọn chương trình can thiệp sớm với những liệu pháp hoặc dịch vụ phù hợp cho sự phát triển của trẻ.

THIẾT BỊ THÍNH HỌC

Nội dung đang được cập nhật

Đặt lịch hẹn